4/7/16

Vạch kẻ đường được hiểu thế nào là đúng?

Vạch kẻ đường là gì?

Vạch kẻ đường là một dạng biển báo giao thông nhằm hướng dẫn, điều khiển giao thông trên đường giúp đảm bảo khả năng lưu thông xe cũng như sự an toàn cho người tham gia giao thông.

Vạch kẻ đường có thể dùng độc lập hoặc có thể kết hợp với các loại biển báo hiệu đường bộ hoặc đèn tín hiệu chỉ huy giao thông. Trong trường hợp ở một nơi vừa có vạch kẻ đường vừa có biển báo giao thông thì người lái xe phải tuân thủ theo sự điều khiển của biển báo hiệu.
Vạch kẻ đường có 2 loại là vạch kẻ đường nằm ngang và vạch kẻ đường nằm đứng. Vạch kẻ đường hầu hết là màu trắng, trừ một số ít vạch có màu vàng.

A. Vạch kẻ đường nằm ngang


Vạch kẻ đường nằm ngang được hiểu như thế nào?

Vạch kẻ đường nằm ngang bao gồm vạch kẻ dọc đường, vạch kẻ ngang đường và những loại vạch khác quy định phần đường xe chạy. Trong đó có một số vạch đáng chú ý sau đây:

Vạch kẻ đường nằm ngang


2 dạng vạch kẻ là kẻ liền và kẻ đứt quãng.
  • Vạch kẻ liền
    • Vạch đơn
    • Vạch kép.
  • Vạch kẻ đứt quãng

1. Vạch kẻ dọc đường

Vạch kẻ dọc đường dạng liền đơn có tác dụng cấm các loại xe cộ (cơ giới và thô sơ) không được vượt quá hoặc đè lên vạch kẻ đó. Vạch dọc liền dùng để phân kia đường thành 2 chiều (đi và về) và để phân chia phần đường dành cho xe thô sơ với xe cơ giới.


Vạch kẻ dọc đường dạng liền kép thường kẻ ở đoạn đường vòng, nguy hiểm và những đoạn đường thẳng, rộng có thể cho phép xe chạy với tốc độ cao, cốt để lái xe tăng thêm sự chú ý và đi đúng theo quy định của vạch dọc liền, đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Lưu ý: Ô tô chạy trên đoạn đường có kẻ vạch dọc dạng liền không được vượt ô tô đi trước.

Vạch kẻ dọc đường dạng đứt quãng dùng để phân chia làn xe cơ giới; phân chia phần đường cho xe thô sơ và xe cơ giới.

Lưu ý: Ô tô chạy trên đoạn đường có kẻ vạch dọc dạng đứt quãng được phép vượt ô tô đi trước nhưng khi vượt xong phải nhanh chóng trở về phần đường của mình.

2. Vạch kẻ ngang đường

Vạch kẻ ngang đường dạng liền dùng để ra lệnh cho phần xe chạy có hiệu lực như biển báo “dừng lại” yêu cầu mọi xe cơ giới, thô sơ phải dừng lại trước vạch và chờ hiệu lệnh chỉ huy giao thông.

Vạch kẻ ngang đường dạng đứt quãng dùng để phân chia phần đường giành cho người đi bộ hoặc đi xe đạp (gần chỗ đường giao) sang đường.



B. Vạch kẻ đường nằm đứng


Vạch kẻ đường nằm đứng được hiểu thế nào?

Vạch kẻ đường nằm đứng là các loại vạch kẻ thường thấy ở trụ cầu, cầu vượt, cột tiêu, dải phân cách, rào chắn, vỉa hè...

Vạch kẻ đường nằm đứng thường được bố trí tại những nơi đặc biệt nguy hiểm, chỗ đường vòng có bán kính nhỏ, đường cao hơn so với khu vực xung quanh, dốc xuống với những nơi nguy hiểm khác.


Hầu hết các loại vạch kẻ đường hiện nay đều được thi công bằng sơn kẻ đường, sơn phản quang hoặc sơn nhiệt dẻo phản quang. Những loại sơn này giúp cho mọi người tham gia giao thông an toàn hơn.

Sơn phản quang giúp người tham gia giao thông dễ dàng quan sát từ xa các tín hiệu cảnh báo nguy hiểm kể cả ban ngày lẫn ban đêm.


>>> Có thể bạn đang tìm hiểu Sơn vạch kẻ đường loại nào tốt nhất?






0 nhận xét:

Đăng nhận xét